คุณอยากมีชีวิตใหม่บนเกาะกลางทะเลทราย ไหม ถ้าอย่างนั้นก็เก็บข้าวของแล้วเดินทางกับ WWF ไปที่ “เกาะอนุรักษ์ธรรมชาติ” กันเถอะ ซึ่งคุณจะเจอกับลิงอุรังอุตังขายไอศครีมและมีหมีแพนด้าเป็นเพื่อน
นี่คือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า Second Life ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อรณรงค์ให้คนหันมาสนใจงานอนุรักษ์ธรรมชาติมากขึ้น “WWF สร้างโลกจำลองนี้ขึ้นมาเพื่อให้คนเข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาของการ อนุรักษ์ธรรมชาติและเรียนรู้วิธีที่จะอยู่กับธรรมชาติอย่างยั่งยืนให้ได้” เดวิด โคล กล่าว เขาเป็นผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ออนไลน์ ให้กับ WWF อินเตอร์เนชั่นแนล “เราอยากแสดงให้ประชาชนรู้ว่า WWF มีวิธีที่จะแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริงด้วย”
“เราหวังว่าคนที่เล่นเกม Second Life จะมีจำนวนมากขึ้นและหันมาช่วยกันสร้างเกาะแห่งจินตนาการ ในขณะเดียวกันก็เรียนรู้เรื่องงานอนุรักษ์ในเกมอย่างสนุกสนานไปพร้อม ๆ กัน”
ผู้เล่นเกม Second Life สามารถพูดคุยกับผู้เล่นคนอื่น ๆ ได้จากทั่วโลก และร่วมสำรวจโลกของธรรมชาติไปพร้อมกัน และยังเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมหลากหลายภายในเกม ผู้เล่นยังสามารถซื้อสินค้าและบริการในโลกที่จำลองนี้ได้ด้วย
บน “เกาะอนุรักษ์ธรรมชาติ” ที่อยู่ในเกมนั้น ผู้เล่นจะซื้อไอศครีมจาก แทนจี ซึ่งเป็นลิงอุรังอุตังที่ทำธุรกิจขายไอติมอย่างเป็นล่ำเป็นสัน และจะได้เรียนรู้ด้วยว่าสินค้าอย่างไอศครีม ช็อคโกแล็ต หรือเครื่องสำอางนั้นทำมาจากผลิตภัณฑ์ที่ปลูกอยู่บนเนื้อที่บนโลกนี้เทียบ เท่ากับเนื้อที่ดินของประเทศฝรั่งเศสทั้งประเทศและมันกำลังขยายใหญ่ขึ้น เรื่อย ๆ อุตสาหกรรมเหล่านี้คุกคามป่าไม้ และชีวิตของคนพื้นเมือง และทำให้สัตว์อย่างลิงอุรังอุตังและเสือจากัวร์กำลังจะสูญพันธุ์ไปจากโลก
ผู้เล่นที่เดินทางไปอีกฝั่งหนึ่งของ เกาะจะหาเพื่อนเป็นหมีแพนด้าได้ซึ่งจะเป็นผู้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม และพาพวกเขาไปสำรวจเมืองที่ใช้พลังงานจากลม “เกาะอนุรักษ์ธรรมชาติช่วยให้ WWF ป้อนข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการอนุรักษ์ให้กับผู้เล่น ซึ่งคาดว่าจะมีนับล้าน ๆ คน และหลายคนอาจไม่เคยเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาสภาพแวดล้อมมาก่อนเลย” โคล กล่าว “ผู้เล่นจะเรียนรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ชีวิตสัตว์น้ำ และการสูญเสียป่าไม้ ด้วยกิจกรรมที่สนุกสนาน และถ้าพวกเขาอยากรู้มากกว่านั้นอีก เกมก็จะนำพวกเขาไปที่เวปไซด์ของ WWF ที่ www.panda.org
โปรแกรมเกาะอนุรักษ์ธรรมชาติได้รับการ พัฒนาให้กับ WWF โดยบริษัทคอมพิวเตอร์ Enable Interactive ซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่ กรุงบริสตอล ประเทศอังกฤษ
“พฤติกรรมการบริโภคและพฤติกรรมทางสังคมของเรากำลังเปลี่ยนไป และการสื่อสารกับผู้บริโภคก็ต้องเปลี่ยนไปด้วย” แมท คอนนอลลี กล่าว เขาเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนให้กับบริษัท Enable Interactive
“บริษัท Enable มีความสุขกับการช่วยงาน WWF มากเพราะเราผลิตรูปแบบการสื่อสารใหม่ ๆ ให้กับประชาชน และเราเชื่อว่าเกม Second Life จะช่วยให้เกิดกลุ่มคนใหม่ ๆ ให้หันมานำเอางานอนุรักษ์เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตได้”
************************
ข้อมูลเพิ่มเติม
ถ้าคุณลงโปรมแกรม Second Life ในคอมพิวเตอร์ของคุณแล้ว คุณสามารถเข้าไปที่
“เกาะอนุรักษ์ธรรมชาติ” ได้ที่ http://slurl.com/secondlife/WWF/138/199/41/
คุณสามารถดาวน์โหลดโปรแกรม Second Life ได้ที่ www.enableinteractive.co.uk
WWF เป็นองค์กรอนุรักษ์สากลซึ่งมีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในโลกและดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศ มีผู้สนับสนุนราว 5 ล้านคน ภารกิจของ WWF คือการหยุดยั้งการทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติของโลกและร่วมสร้างอนาคตที่ มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสมดุล ด้วยการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพและรณรงค์ให้มีการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ อย่างยั่งยืน และลดการปล่อยของเสียและมลพิษ
บทความโดย WWF-Thailand
สารคดี