แผนพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพถอดบทเรียนชีวิต

เมื่อหมอยิ้มได้ คนไข้จึงยิ้มออก

โรงพยาบาล ที่พึ่งพาของทุกผู้คนในยามป่วยไข้ ผู้ที่แวะเวียนเข้ามาต่างก็แบกโรคภัยไข้เจ็บมาหาหมอ  มุ่งหวังเพื่อให้ทุกข์ที่มีอยู่ได้คลายลง  สภาพใบหน้าอมทุกข์คงสดใสขึ้นได้ไม่น้อยหากได้พบกับรอยยิ้มของพยาบาลซึ่งเป็นด่านแรกที่คอยเติมเต็มกำลังใจให้คนป่วย  แต่ที่สำคัญไปกว่าสีหน้ายิ้มแย้ม  คงจะเป็นรอยยิ้มที่มาจากข้างในใจของหมอและพยาบาลซึ่งผลิบานแสดงออกมาด้วยการเอาใจใส่และดูแลผู้เจ็บไข้เสมือนญาติ    หมอยิ้ม และ ส่งต่อรอยยิ้มในหัวใจให้กับคนไข้ อย่างน้อยคนไข้ก็รับรู้ได้ว่าวันนี้วันที่โศกเศร้าด้วยโรครุมเร้าแต่ก็ยังมีหมอและพยาบาลที่เข้าใจด้วยหัวใจในความเป็นมนุษย์ หรือ หมอใจดี ที่คอยดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิดด้วยความห่วงใยและจริงใจ

เบื้องหลังรอยยิ้มอย่างจริงใจของหมอและพยาบาลทุกคน ต่างมีที่มาที่แตกต่างกัน ประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวรวมไปถึงการทำงานของเหล่าบรรดาหมอและพยาบาลเหล่านี้หล่อหลอมให้เขาเติบโตด้วยการเรียนรู้ซึ่งเป็นเคล็ดลับที่น่าสกัดออกมาแบ่งปันให้รอยยิ้มในใจได้เบ่งบานในกลุ่มผู้บริการทางสาธารณสุขอื่นๆ ทั้งยังเผื่อแผ่ครอบคลุมไปถึงกลุ่มคนไข้อย่างเราๆ ให้ผลิยิ้มอย่างอิ่มเอมตามไปด้วย

จากแนวคิดนี้ มูลนิธิสดศรี–สฤษดิ์วงศ์ (มสส.)โดยความร่วมมือจากภาคี อย่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงก่อร่าง “แผนพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพ “  โดยเปิดเวทีจัดกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวบรวมพลพรรคหมอที่เคยทำงานร่วมกับโครงการ”การแพทย์ที่มีหัวใจความเป็นมนุษย์” มาแบ่งปันเรื่องเล่าในการทำงาน รวมทั้งมุมมองและประสบการณ์ในชีวิตเพื่อท้ายที่สุดทุกคนจะได้เรียนรู้ร่วมกันและสามารถสรุปออกมาเป็นองค์ความรู้ในเรื่องการพัฒนาจิตปัญญา ที่ซ่อนอยู่ในเรื่องเล่าเหล่านั้น

“ใช้หัวใจเข้าจัดการเอาความรักเข้าไปเติม”หนึ่งในวิธีจัดการกับปัญหาของ นายแพทย์ นิวัฒน์ชัย นามวิชัยศิริกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลประทาย “นึกย้อนไปถึงคำสอนในอดีตของคุณตาที่ให้ใช้ความรักเยียวยาทุกสิ่ง แล้วปรับใช้ในชีวิต เช่น เมื่อเกิดความไม่เข้าใจในการทำงาน ต้องใช้หัวใจจัดการ หลังๆ จึงเปลี่ยนตัวเองในการดูแลเจ้าหน้าที่ คนไข้ โดยการบริหารงานด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์” คุณหมอกล่าวเพิ่มเติมถึงการเปลี่ยนแปลงตนเอง ในกลุ่มวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนง่ายๆ ในการปรับตัวเอง

“ พลังในการทำงานเกิดขึ้นเมื่อเราเชื่อคุณค่าและความหมายของชีวิต” อีกหนึ่งในคำคมของ แพทย์หญิงปริชวัน จันทร์ศิริ จิตแพทย์เด็ก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ที่ร้อยเรียงออกมาจากประสบการณ์จริงในชีวิตและนำมาใช้เป็นแนวคิดในการทำงาน

ตัวอย่างของความรู้ในการแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้นในทั้ง 4 ภาคทั่วประเทศเป็นเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้เกิดมุมมองหรือขั้นตอนที่นำไปสู่การมีชีวิตอย่างมีความสุขถึงขั้นพัฒนาจิตวิญญาณ  ชีวิต เรียนรู้จากชีวิต ยังคงเป็นคำกล่าวที่คงความจริงแท้แน่นอนบนโลกนี้ และเนื้อหาความรู้ดีๆ ของ หมอและพยาบาลที่เข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ก็พร้อมที่จะให้กลุ่มผู้บริการทางสาธารณสุขคนอื่นๆ ไดนำไปใช้ โดยแผนพัฒนาจิตเพื่อสุขภาพมูลนิธิสดศรี –สฤษดิ์วงศ์ ได้เร่งการสร้างเครือข่ายของบุคคลากรผู้ให้บริการทางสาธารณสุข โดยมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาจิตปัญญาอย่างแพร่หลายจากโครงการที่จัดทำขึ้น

ทั้งนี้ ไม่เพียงแค่หมอที่จะเกิดการการพัฒนาจิตปัญญาที่ดีได้ ผู้สนใจยังสามารถนำเคล็ดลับดีๆ จากบทเรียนชีวิตที่ถูกถอดออกมาไปใช้ให้เกิดผล โดยสามารถค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่เว็บไซต์ http://sph.thaissf.org/ และอีกไม่นานรอยยิ้มที่เกิดจากการพัฒนาจิตปัญญา คงได้ผลิบานออกดอกออกผล ส่งต่อให้คนทั่วประเทศได้มีความสุขกันถ้วนหน้า เมื่อหัวใจหมอยิ้มแล้ว คนไข้ก็สุขใจและพร้อมจะยิ้มตามไปด้วย

********************