การฟื้นฟูเมืองเก่า กับ  Bangkok Forum

    เดือนนี้เรามีโอกาศไปเยืยน Bangkok Forum อยู่แถวศาสเจ้าพ่อเสือ เป็นย่านมืองเก่า แล้วช่วงนี้เค้าก็มีโครงการฟื้นฟูย่านเมืองเก่าในประเทศ ร่วมกับ Japan Foundation, Bangkok ชื่อโครงการเต็มๆ เจ้าหน้าที่ในโครงการฯ คุณพี พีธากร ศรีบุตรวงษ์ บอกเราว่า “ชื่อมันยาวมากๆ”  จนต้องเขียนกันให้ดูทีเดียว โครงการนี้มีชื่อว่า Learning and sharing experiences of multi-stakeholders community development and management of town revitalization  เป็นการต่อยอดจากการที่ได้ไปศึกษาดูงานที่ย่านเมืองเก่าแถบเกียวโต และโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ที่ Bangkok Forum เราทำงานเกี่ยวกับกรุงเทพอยู่แล้ว และที่ตั้งสำนักงาน ก็อยู่ในเขตเมืองเก่า และคิดว่า     “ บ้านเก่าเมืองเก่ามันไม่ใช่เป็นแค่สิ่งโบราณ ที่ว่างเมื่อไหร่ก็ค่อยมาดู หรือ ควรที่จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของภาครัฐเข้ามาดูแล แต่ว่าบ้านเก่าเมืองเก่ามันคือรากเง้าของวิถีชีวิตเรา ”  เลยมีความสนใจเรื่องนี้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วเลยอยากนำประสบการณ์ที่ได้เรียน รู้ มาแบ่งปันให้คนไทยได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกัน โดยเราได้จัดเวทีสัมมนาวิชาการ ไทย-ญี่ปุ่น ฟื้นเมืองเก่าให้มีชีวิต โดยมีวิทยากรจากประเทศญี่ปุ่นมาเล่าถึงประสบการณ์ในการฟื้นฟูชีวิตให้เมือง เก่า เราเริ่มที่กรุงเทพฯก่อน แล้วค่อยไปอีก 3 พื้นที่ น่าน แพร่ และเชียงใหม่

เพราะเป็นพื้นที่ที่เรามีเครือข่ายทางสังคมจากกลุ่มคนในพื้นที่ที่ทำงานอยู่ แล้ว  และจากสถานการณ์ต่างๆในพื้นที่  อย่างที่ กรุงเทพ และเชียงใหม่ เป็นการพัฒนาเมืองที่มีการท่องเที่ยวเป็นหลัก เนื่องจากความที่เป็นเมืองเก่า จึงมีผู้คนเข้ามาเยอะ ทำให้วิถีชีวิตของคนดั้งเดิมนั้นหายไป คนที่อยู่เก่าย้ายออกไป คนที่เข้ามาใหม่ไม่เข้าถึงคุณค่าของสิ่งเหล่านั้นก็นำมาปรับเปลี่ยน  ส่วน แพร่เป็นเมืองเก่าในสมัยล้านนา จะมีคุ้มเก่าๆอยู่มาก แต่ชาวบ้านเอาไม้เก่าเหล่านั้นไปขาย น่าน ตอนนี้ยังเป็นเมืองที่น่าอยู่เหมือนปายสมัยก่อน คนในพื้นที่กลัววิถีชีวิตดั้งเดิมหายไป  เราเลยเริ่มที่ 4 พื้นที่นี้ก่อนเพื่อเป็นตัวอย่างให้ง่ายต่อการขยายเครือข่ายไปสู่จังหวัด ข้างเคียง

Bangkok Forum ทำหน้าที่เชื่อมประสาน และจัดกระบวนการ ให้คนแต่ละพื้นที่ ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กัน  และช่วยเติมใจกันและกัน ทำให้เจ้าของบ้านเห็นคุณค่า และภูมิใจในการที่ได้เป็นเจ้าของ ในการอนุรักษ์ฟื้นฟูบ้านเรือนเก่าไม่ใช่เพียงแค่เอาอาคารไว้ แต่อยากให้คงวิถีชีวิตเดิมเอาไว้ด้วย  เราให้กำลังใจ เราอยากทำให้มันเป็น Forum ให้คนสร้างฝันไปด้วยกัน

แล้วก็อยากให้เยาวชนเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูเมืองเก่า ว่าไม่ใช่เป็นเพียงแค่สิ่งโบราณ อยากให้หันมาสนใจ เพราะนี้คือรากเง้าของวิถีชีวิตของตนเอง และไม่ปล่อยให้มันเป็นเพียงแค่ประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่ง

ผู้สนใจติดตามความคืบหน้า กับบางกอกฟอรัมได้ที่ http://www.bangkokforum.net/index.html