เมล็ดพันธุ์แห่งสันติ

“ความชั่วร้ายที่มันเกิดขึ้นในโลก มันไม่ได้เกิดจากคนที่ชั่วร้าย แต่ว่ามันเกิดจากความเงียบเฉยของคนที่ดีๆนี่เอง” มหาตมา คานธี

คุณเปิ้ล  นักวิชาการศึกษา จากศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล ดูแลงานด้านการอบรมเรื่องสันติวิธี เล่าว่า”ศูนย์ฯ นี้เกิดขึ้นมาจากเหตุการณ์ไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื้องานส่วนใหญ่จึงมุ่งไปที่ภาคใต้”  เราจะลงไปทำงานวิจัย แต่มีเป้าหมายคือการเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องสันติวิธีให้กับสังคม เราจะไปจัดฝึกอบรมให้กับคนในพื้นที่และข้าราชการที่ทำงานในพื้นที่  ส่วนที่เป็นชาวบ้านในพื้นที่ ก็จะเป็นเรื่องการเยียวยา เป็นโครงการที่ทำให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรง ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าไปตามหมู่บ้านไปคุยกับผู้หญิงที่ศูนย์เสียลูกและสามี อีกส่วนเป็นกลุ่มพวกข้าราชการ ที่ลงไปทำงานในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการสาธารณะสุข ครู ปลัดอำเภอ ตำรวจ ทหาร มีการจัดเสวนาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวบ้าน ในปัญหาความขัดแย้งต่างๆ

มีที่อยู่ผืนหนึ่ง เป็นที่ของชาวบ้านชาวมุสลิม แล้วทางรัฐ มาขอซื้อที่ผืนนี้ไปใช้ เป็นที่สำหรับทิ้งขยะชาวบ้านก็ขายไปให้ แต่ต่อมาหลังจากนำขยะมาทิ้งได้สักระยะหนึ่งมีสุนัขเข้ามาหาอาหารในพื้นที่ นั้น จึงทำให้เกิดปัญหาระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับชาวบ้านทางโครงการจึงนำ”การสาน เสวนา” เข้าไปใช้ในพื้นที่นั้น ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐกับชาวบ้านได้คุยกันเพื่อให้เกิดการรับฟัง การแสดงความเห็น การสื่อความรู้สึก ระหว่างฝ่ายที่เกี่ยวข้องในปัญหาเหตุการณ์จึงคลี่คลายลงได้ นั้นก็เป็นตัวอย่างที่เราคิดว่าประสบความสำเร็จในการใช้สันติวิธี

อย่างปีที่แล้วเราได้ทำการจัดฝึกอบรมให้กับข้าราชการครู และ สภาองค์การบริหารส่วนตำบล (สอบต) จะมีชุดความรู้เรื่องความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทฤษฏีสันติภาพ ความรุนแรง การขัดแย้ง ชุดความรู้เรื่องการสื่อสาร การเสวนา การสื่อสารอย่างสันติ ชุดความรู้การปฎิบัติการสันติวิธี ถ้าเกิดเจอเหตุการณ์มีผู้มาชุมนุม จะแก้ปัญหาอย่างไรไม่ให้นำไปสู่ความรุนแรง ก็จะมีการติดตามผลว่าหลังจากอบรมเสร็จแล้ว คุณได้นำมันไปใช้อย่างไรบ้าง จะเห็นได้ชัดในข้าราชการครู เขามีการสร้างเครือข่ายโรงเรียนสันติวิธีขึ้นในพื้นที่

เรารู้สึกดีใจทุกครั้งที่เห็นความเปลี่ยนแปลงในตัวของผู้คน รู้สึกว่าสิ่งที่เราทำมันไม่ศูนย์เปล่า สันติวิธีไม่ใช่การยอมจำนน มันคือการต่อสู้ที่ใช้ใจต่อสู้ สันติวิธีที่แท้จริงต้องมาจากข้างใน และนำไปใช้นี่คือสันติวิธี  เราว่าสันติภาพเริ่มได้จากตัวเราเอง ขยายออกไป สู่คนรอบข้าง ชุมชน และสังคม

http://www.peace.mahidol.ac.th/