เยาวชนยุคพลังงานสะอาด

 

    เราพึ่งมีโอกาสได้เห็นการทำงานของ เยาวชนยุคพลังงานสะอาด ของ กรีนพีชเมื่อตอนไปออกบูธงานวันเด็ก ที่ทำเนียบรัฐบาลด้วยกัน รู้สึกประทับใจมาก ทีน้องๆอาสาสมัครตั้งใจให้ความรู้เรื่องภาวะโลกร้อน กับเด็กๆที่เข้ามาทำกิจกรรมในบูธ  มาทำความรู้จักเยาวชนยุคพลังงานสะอาดกันก่อนละกัน เราได้ พี่ฝา พรศิริ  ชีวาพัฒนานุวงศ์ ผู้ประสานงานโครงการเยาวชนยุคพลังงานสะอาด (ประจำประเทศไทย) มาให้ความกระจ่างกับเรา

เยาวชนยุคพลังงานสะอาด คืออะไรค่ะ ?
เยาวชนยุคพลังงานสะอาด หรือ โครงการ Solar Generation ในประเทศไทย เกิดขึ้นเมื่อ ปี 2548 เป็นโครงการที่ต้องการสร้างความตระหนักให้แก่เยาวชน เกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ เรื่อง ภาวะโลกร้อน ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจาก ก๊าซ คาร์บอนไดออกไซด์ ที่มาจากการเผาไหม้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิล อย่าง ถ่านหิน หรือ น้ำมัน  และส่งเสริม ให้เยาวชนมีความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานหมุนเวียน

เยาวชนยุคพลังงานสะอาด ทำอะไรบ้างค่ะ?   

เน้นเรื่องการจัดกิจกรรมเยาวชน เรื่องการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเรื่องภาวะโลกร้อน โดยให้เยาวชนตระหนักว่าเขาเหล่านั้นจะเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรงจากความ เปลี่ยนแปลงและผลกระทบอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  ทั้งนี้ได้สอดแทรกให้เห็นว่า การทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อมนั้น จะต้องมีจิตสาธารณะและทำงานด้วยความเสียสละ เพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศในอนาคตของพวกเขาเอง

ถามพี่ฝาหน่อยค่ะ …ตอนนี้พี่ฝาดูแลเรื่องอะไรในโครงการนี้ อยู่บ้างค่ะ?   
สิ่งที่พี่ฝาทำ  คือ การประสานงาน การบริหารจัดการ และออกแบบ ค่ายกิจกรรม เยาวชนที่เน้นให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน และ การสนับสนุนการใช้พลังงานหมุนเวียน เช่น พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ พลังงานลม โดยกรีนพีซจะเน้น ด้านข้อมูลเชิงวิชาการ ส่วนเชิงเทคนิคต่างๆ จะประสานงาน กับผู้เชี่ยวชาญให้ มาอบรม หรือ นำพาเยาวชนไปศึกษาเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น นอกจากนี้หากมีโอกาส ก็จะมีการสนับสนุนกิจกรรมเชิงนโยบาย ของ การรณรงค์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของกรีนพีซ โดยจะนำเยาวชนเข้าร่วมด้วย เพื่อให้เยาวชนตระหนักว่า นโยบายมีผลต่อการลงมือทำและการปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

หน้าที่อีกอย่าง บางครั้งก็ได้รับเชิญให้ไปเป็นวิทยากร เรื่องภาวะโลกร้อน กับ เด็กและเยาวชนตามโรงเรียนต่างๆ หรือตามสถาบันต่างๆเช่น ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน หรือ กิจกรรมเยาวชน ของ สสส. เป็นต้น

ทำไมต้องเป็นกรีนพีซ?
จริงๆ แล้ว ก็ไม่ได้เจาะจงว่าต้องเป็น กรีนพีซนะ แค่มีความตั้งใจว่า อยากทำอะไรแนวๆสังคมศาสตร์ อย่างที่เรียนมาไม่มากก็น้อย  คิดว่า ตอนนี้เราพอมีแรงมีกำลังที่จะทำก็ทำ ไม่ต้องไปบ่น ไปว่าคนอื่น หรือ ต่อว่ารัฐว่า “ทำไม ไม่ทำอย่างนั้นไม่ทำอย่างนี้”…เราคิดว่า อย่างน้อย ครั้งหนึ่งในช่วงหนึ่งของชีวิต เราได้ทำอะไรที่เราอยากทำและเป็นสิ่งทีดีกับสังคมแม้ว่าจะเป็นเพียงเรื่อง น้อยนิดก็ตาม   เพราะก่อนหน้านี้ เคยทำงานประเภทแนวธุรกิจแล้วรู้สึกว่ามันไม่ใช่  แต่พอได้มาร่วมกิจกรรมและทำงานกับ พี่ๆน้องๆเพื่อนๆที่นี่แล้วรู้สึกว่า มันใช่มากกว่างานอื่นๆที่ผ่านมา… จริงอยู่ว่าเป็นเจ้าหน้าที่ต้องได้รับค่าตอบแทน แต่ในขณะเดียวกันก็รู้สึกว่าที่นี่เป็นที่ที่ให้โอกาสเรา ได้เรียนรู้อะไรแปลกๆใหม่ๆ เค้าไม่ได้แค่จ้างเราให้เงินเรา…แต่เค้าให้ประสบการณ์ แบบที่บางครั้ง มีเงินก็ไม่สามารถทำได้…และงานส่วนที่ทำอยู่และที่รับผิดชอบนี้  เราคิดว่า มันเป็นการสร้างคน…สร้างให้เยาวชนได้รู้จักคิด คิดเชื่อมโยงให้เป็นระบบ โดยให้เยาวชนได้เข้าใจถึงคุณค่าของการทำงาน มากกว่าเห็นว่ามันคือ การแลกเปลี่ยนระหว่างค่าแรงกับค่าตอบแทน

ทำงานกับเยาวชนมาพอสมควร ประทับใจอะไรเกี่ยวกับเยาวชน?
ประทับใจหลายเรื่องนะ เราคิดว่า น้องๆที่เป็นทีมงานของเราตั้งแต่ รุ่นแรก ปีแรก เค้ายังอยู่กับเรา ยังทำงานกับเรา ยังเป็นทีมที่เหนียวแน่นกันอยู่   มีเรื่องที่ประทับใจที่สุดมีสองครั้งนะ ครั้งแรก ตอนจัดค่ายปีที่ 3 มีปัญหาเรื่องขาดทีมงานที่จะมาช่วยงานในนาทีสุดท้าย  แต่พอเราบอกว่าเราต้องการทีมงาน และคนที่จะมาช่วย เพียงแค่เราโทร.บอกน้องๆว่าเราต้องการความช่วยเหลือวันนี้ ตอนนี้…ในเวลาอันจำกัด….ตอนนั้นน้องเค้าอยู่ในช่วงสอบ แต่เค้าก็มาให้…ทุกคน…ทุกคนตอบเป็นเสียงได้กันว่า..ได้เลย..ขอให้พี่บอก พวกผม พวกหนู ก็แล้วกัน…..ตอนนั้นทำงานกันอย่างไม่ได้หลับได้นอน จนจบงาน…พร้อมกับวันรุ่งขึ้นที่น้องๆบางคนต้องกลับไปสอบ…เราซึ้ง มาก…จริงๆแล้วเราไม่ต้องการให้น้องต้องเสียเวลาอ่านหนังสือ เพื่อมาช่วยงานเรา แต่น้องเค้าก็มาให้ …เสียวเหมือนกันว่า…กลัวน้องเค้าจะสอบตก..แต่หลังจากนั้นเราไปถาม น้องเค้าว่าสอบตกหรือป่าว ปรากฏว่าไม่ได้ตก….(โชคดีไป ไม่งั้นคงรู้สึกผิดมาก).. อีกอย่างที่ประทับใจคือ เราได้เห็นการเติบโตของกลุ่มน้องๆตั้งแต่มัธยม จนตอนนี้ หลายคนเรียนมหาวิทยาลัยแล้ว  น้องกับพวกเราได้เราร่วมกันสร้างกิจกรรมดีๆและทำขึ้นมาแม้ว่าอาจจะเป็น เรื่องเล็กน้อย หรือ ไร้สาระของใครบางคน  เราเห็นว่าเค้ามีพัฒนาการในเรื่องของการทำงานร่วมกับคนอื่น มองอะไรเชื่อมโยงได้ และเข้าใจในสิ่งที่เค้าทำร่วมกับเรา.. มากกว่าแค่มาสนุกๆแล้วก็จากไป หรือมาแค่เพื่อเอาใบประกาศว่าเคยทำงานในองค์กรเรา

อยากฝากอะไรถึงเยาวชน เกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม?
เราคิดว่า สังคมตอนนี้ เด็กและเยาวชนมีโอกาสและทางเลือกในการเข้าถึงกิจกรรมที่หลากหลาย และ มีสิ่งล่อตาล่อใจทางวัตถุ ผ่านสื่อต่างๆมากมายเหลือเกิน ดังนั้นการที่เด็กๆและเยาวชนที่มาทำงานด้านสิ่งแวดล้อมนี้ต้อง ระลึกเสมอว่า การทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นเหมือนการปิดทองหลังพระ ไม่ค่อยมีคนเห็นว่าเราทำอะไร หรือ บางครั้งเห็นแต่ไม่เข้าใจก็อย่าไปท้อแท้…ขอให้เรามีความเชื่อมั่นว่า เราทำในสิ่งที่ดี ทำความดีอยู่ แม้บางครั้งความดีที่เราทำอาจจะไม่เห็นผลในวันนี้ แต่สิ่งที่เราทำในวันนี้จะเป็นก้าวเล็กๆ ที่เริ่มลงมือทำ ดีกว่าไม่ลงมือทำอะไรเลย….”การนิ่งเฉยต่อสิ่งที่เรารู้เห็นว่าไม่ถูกต้อง หรือไม่เป็นธรรม…บางครั้งมันหมายถึงว่าเรากำลังสนับสนุนสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นั้นอยู่เช่นกัน”…….เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องของทุกคน……..ถ้าคุณ ไม่เริ่มที่จะปกป้องมัน..คุณก็จะไม่มีโอกาสที่จะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ในสิ่ง แวดลัอมเช่นกัน….เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังทวีความ รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆนี้ก็คือเด็กและเยาวชนเอง