ชุมชนของเรา

ทะเล ทะเล ทะเล วันนี้มาไกลถึง ชุมชนบ้านยายหม่อม จังหวัดตราด มาร่วมโครงการปลูกป่าชายเลนเชิงอนุรักษ์กับ สสม. (แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย) อาสาสมัคร และ ชาวบ้านของชุมชน ทุกวันนี้ชาวบ้านเริ่มกังวล กับ การที่จับปู ปลาได้ตัวเล็กลงไปทุกวัน ชาวบ้านจึงลงมือช่วยกันปลูก ป่าชายเลน ซึ่งเป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำ เป็นที่ดูแลสัตว์น้ำวัยเยาว์ เป็นพื้นที่ที่ มีอาหารอุดมสมบูรณ์ เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยจากคลื่นที่แรง เพราะมีต้นไม้คอยบังให้ สัตว์ที่อาศัยอยู่ก็เป็นพวก กุ้ง หอย ปู ปลา ปลาตีน และยังมีลิงสแม เพราะการที่มีสัตว์เหล่านี้อยู่แสดงว่าป่านั้นมีความอุดมสมบูรณ์

 นอกจากนี้ ยังพาไปดูงานที่ชาวบ้านช่วยกันทำ โดยใช้พื้นที่ว่างหลังมัสยิดของชุมชน มาพัฒนา  มีการตั้งธนาคารปู การเลี้ยงปูในกระชัง การเลี้ยงปลา มี คุณบุญส่ง ทิศา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรง  พี่บุญส่งได้ไปอบรมในโครงการโรงเรียนผู้นำ ของ สสม. ที่ภูเก็ต เป็นโรงเรียนที่สอนให้ชาวบ้านรู้จักนำของที่มีในชุมชนมาใช้ประโยชน์  ได้ไปเรียนรู้วิธีการพัฒนาชุมชนจากพื้นที่ต่างๆ  พอกลับมา ก็มาเริ่มทำการอนุรักษ์สัตว์น้ำก่อน โดยตั้งธนาคารปูไข่ขึ้นมา เริ่มจากใส่ปูไว้ในกระชังเล็กก่อน เพื่อให้ชาวบ้านเห็นเป็นตัวอย่าง  ในส่วนพื้นที่ด้านหลังมัสยิด มีบ่อที่ขุดไว้แล้วทิ้งไว้ ไม่ได้ทำอะไรมาเป็นเวลา สิบๆปี พวกผมกับทาง สสม. จึงช่วยกันพัฒนามาเป็น บ่อเลี้ยงปลา และ ธนาคารปู  จากนั้นเราก็ได้งบประมาณจากเทศบาลตำบลแหลมหงอบ

บ่อที่เลี้ยงปูเป็นบ่อเปิด เป็นบ่อธรรมชาติ พอปูวางไข่ ไข่ก็จะไหลตามน้ำออกไป ตรงป่าโกงกาง พอมันโตขึ้นก็ออกไปอยู่ตรงปากคลอง ทำให้เกิดปริมาณปูที่รอดตายเพิ่มขึ้น ชาวบ้านจึงเห็นประโยชน์ จึงช่วยกันบริจาคปู จากเมื่อก่อนราต้องไปขอซื้อปูจากชาวบ้าน

 ส่วนบ่อเลี้ยงปลามีกรมประมงเข้ามาช่วยดูแล ปลาในบ่อเป็นปลากระพง ทางกรมประมงจะมาตรวจสภาพน้ำให้ทุกเดือน และหากมีปลาตาย ก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจโลกให้  ว่าปลาป่วยเป็นอะไร แล้วก็บอกว่าต้องใช้ยาอะไรรักษา
ต่อจากนี้เรามีแผนที่จะพัฒนารอบบ่อให้เป็นสนาม ให้คนมาวิ่ง  มาเดิน ออกกำลังกายได้  จะทำปศุสัตว์
การเกษตร และการประมง และพัฒนาพื้นที่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไป

 

ผู้สนใจสามารถเข้าไปดูความคืบหน้าได้ที่ http://muslimthaihealth.com/th/
แผนงานสร้างเสริมสุขภาวะมุสลิมไทย